statum

partner

Breaking News

10 dấu hiệu nhận biết một ICO lừa đảo (scam)

Lừa đảo, hay còn gọi là "Scam" - là một từ rất nhạy cảm, và có lẽ là thứ chúng ta sẽ muốn tránh nhất khi đầu tư vào thị trường tiền điện tử. Ai lại thích bị lừa bao giờ?! Nhưng làm sao để biết được đâu là một dự án scam? Làm sao để không "ném tiền qua cửa sổ"?

ico lừa đảo Scam

10 dấu hiệu nhận biết một ICO lừa đảo/ICO Scam

1. Team DEV ẩn danh – Hồ sơ giả
Trước khi đầu tư vào một dự án ICO bất kì, điều chúng ta cần quan tâm đầu tiên là đội ngũ phát triển. Nhưng tên tuổi, chức vụ, bằng cấp của họ không đánh giá được chất lượng của đội ngũ như mọi người thường lầm tưởng, mà chính là những dự án trước đó mà họ đã thực hiện và thành công.
Đặc biệt, thông tin nhân viên của dự án bạn có truy cập trên trang LinkedIn để đảm bảo được họ thực sự có tồn tại hay không, đây cũng là trang thông tin mà các công ty thường sử dụng để "săn đầu người" và tìm kiếm người tài.
Tóm lại, nếu như bất kỳ dự án ICO nào không cung cấp rõ ràng về thông tin của team dev hoặc cố tình fake profile (làm giả hồ sơ) đều là dấu hiệu của một dự án xấu có khả năng lừa đảo.
2. Không đưa ra mục đích sử dụng của đồng coin
Giá của một đồng coin trên thị trường crypto được chi phối rất nhiều bởi quy luật cung cầu. Khi cầu lớn hơn cung, tức áp lực mua cao hơn áp lực bán, giá sẽ tăng. Ngược lại, khi cầu nhỏ hơn cung, áp lực bán cao hơn áp lực mua, giá sẽ giảm.
Nếu không hiểu rõ được mục đích sử dụng của đồng coin, chúng ta sẽ rất khó xác định được nhu cầu mua coin đến từ đâu, mà nếu không xác định được nguồn nhu cầu này, thì một tin tức tiền điện tử, một thông báo dự án tung ra chúng ta cũng không biết nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá coin mà chúng ta đang nắm giữ.
Điều đó có nghĩa là, gần như chúng ta đang nắm giữ một đồng coin mà nó tăng cũng không biết vì sao tăng, và nó giảm cũng không biết vì sao giảm. Như vậy chẳng khác nào phong cách đầu tư "ôm cây đợi thỏ" hay "há miệng chờ sung" cả.
3. Whitepaper sơ sài
Mặc dù whitepaper là tài liệu cung cấp đầy đủ thông tin nhất về dự án nhưng hầu hết mọi người lại không đọc nó.
Khi nhắc đến whitepaper, có hai điều cần làm rõ như sau: Đầu tiên, dự án phải cung cấp thông tin cụ thể và càng chi tiết càng tốt. Điều này giúp nhà đầu tư sẽ càng hiểu rõ về dự án và dễ đưa ra quyết định đầu tư hơn.
Thứ hai, việc đọc và hiểu rõ về dự án cũng là hành động cho thấy chúng ta có trách nhiệm hơn với số tiền đầu tư của mình. Nếu không đọc whitepaper mà đầu tư thua lỗ thì lỗi đầu tiên là do chúng ta đã không nghiên cứu kỹ, chứ không phải do bất kỳ ai gây ra cả.
Một whitepaper được viết sơ sài, không chỉn chu, hàm lượng thông tin thấp phần nào cũng chứng tỏ thái độ của team đó với dự án mà họ đang cố gắng kêu gọi vốn. Làm thế nào họ có thể thực hiện những điều lớn lao ngay cả khi whitepaper họ còn hời hợt?!
4. Không cung cấp địa chỉ liên hệ
Điều này là quá rõ ràng, bởi vì quá trình đầu tư ICO không phải lúc nào cũng diễn ra trơn tru, và đôi khi chúng ta thường hay gặp lỗi này, lỗi kia, lúc đó chúng ta sẽ cần sự trợ giúp từ phía dự án.
Nếu không có thông tin liên lạc, chúng ta có thể làm gì bây giờ?
Khi đầu tư ICO, có đôi lúc bạn sẽ bắt gặp cái cảm giác đã đọc đi đọc lại whitepaper rất nhiều lần nhưng vẫn có những điểm chưa hiểu rõ. Đây là lúc chúng ta sẽ cần tới thông tin liên hệ để hỏi thêm về những vấn đề liên quan đó.
Thông tin liên hệ là rất cần thiết đối với các nhà đầu tư. 
Nếu đó chỉ là thông tin fake, hoặc không có thật, tốt nhất chúng ta nên tránh xa những dự án đó.
5. Cam kết lợi nhuận khi đầu tư
Quá khó cho một dự án có thể tìm ra được một nguồn tiền đủ lớn và ổn định để cam kết lợi nhuận cho tất cả các nhà đầu tư hàng tháng. Sự thật là, công việc kinh doanh không phải lúc nào cũng thuận lợi, có lúc phát triển có lúc khó khăn chứ không thể ổn thỏa từ đầu đến chí cuối.
Điều đó là hoàn toàn bất khả thi.
Do đó, việc cam kết lợi nhuận trong các dự án ICO lừa đảo chẳng qua là một hình thức đánh vào lòng tham để hấp dẫn các nhà đầu tư. Thế nên cứ dự án nào mà cam kết lợi nhuận đều đặn hàng tháng, bạn sẽ cần phải cân nhắc lại hoặc bỏ qua dự án đó luôn cho nó lành.
6. Sử dụng câu từ mang tính chất câu khách, lôi kéo
Thông điệp truyền thông của một dự án thường sẽ cho thấy được tầm nhìn dài hạn của họ và khách hàng là ai.
Nếu một dự án nhấn mạnh thông điệp của họ là mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho bạn, thì có thể khách hàng của họ không phải như những gì họ nói, mà có thể đối tượng họ đang nhắm tới chính là bạn, những nhà đầu tư.
Ông bà ta ngày xưa hay có câu: "tốt khoe, xấu che", và trong trường hợp cân nhắc đầu tư ICO, nó khá đúng.
Nếu sản phẩm/dịch vụ của họ đủ tốt, chắc chắn họ đã mang nó ra khoe chứ không có cớ gì lại giấu đi cả. Khả năng cao ở đây là bản thân team dev không đủ tự tin với sản phẩm/dịch vụ của mình nên mới sử dụng thông điệp về lợi nhuận để thu hút nhà đầu tư.
7. Sử dụng nhiều buzzword, hay còn gọi là "chém gió"
Buzzword là một trong những thuật ngữ nói về việc sử dụng văn phong mang tính chất cao siêu, nguy hiểm nhưng thật ra lại rất sáo rỗng, không mang hàm lượng thông tin nhiều, với mục đích gây khó hiểu cho người đọc.
Đối với những người không phải là chuyên gia trong ngành, khi nghe được những buzzword này sẽ có cảm giác như đây là thông tin rất chuyên môn, hoành tráng và chuyên sâu. Nhưng thật ra họ cố tình làm cho người đọc không hiểu hoặc hiểu nhầm.
Không chỉ tiền điện tử mà đầu tư cái gì cũng vậy, chúng ta chỉ nên đầu tư những gì chúng ta hiểu rõ.
Khi bạn muốn đầu tư vào một dự án nào đó, hãy tìm hiểu nó thật kỹ rồi mới đưa ra quyết định nên đầu tư hay không. Còn đối với dự án nào mình không hiểu rõ, mặc dù đã rất cố gắng nhưng vẫn không hiểu thì tốt nhất bạn không nên đầu tư.
Dự án ICO thì có rất nhiều, bỏ lỡ 1 - 2 dự án cũng không phải là điều quá to tát. Sẽ luôn luôn có những dự án mới tốt hơn và "ngon ăn" hơn nên chúng ta không có gì phải vội vàng cả.

8. Không có roadmap (hành trình phát triển) hoặc có mà không thực tế
Thế giới của chúng ta đang thay đổi rất nhanh, đôi khi dự án chỉ mới ICO thôi là đã có người đánh cắp ý tưởng để xây một ICO mới. Ai nhanh hơn, chiếm được thị phần trước, người đó thắng.
Nên khi nhìn vào một dự án ICO, roadmap chính là phần giúp chúng ta hình dung được đội ngũ phát triển sẽ đưa dự án đi về đâu và trong bao lâu.
Huy động được vốn để bắt đầu dự án đã khó, nhưng sử dụng sao cho hợp lý để đưa dự án đi đến đích nhanh nhất lại là bài toán khó hơn. Đối với những dự án không cung cấp roadmap, chúng ta sẽ không thể nào biết được rằng dự án này sẽ đi về đâu và đi như thế nào.
Khi mà chúng ta không biết họ sẽ sử dụng tiền của chúng ta để phát triển dự án như thế nào, liệu bạn có còn yên tâm mà đầu tư? Hoặc là khi họ cung cấp roadmap nhưng lại đặt ra một lộ trình rất không hợp lý, thì cũng sẽ rất khó để dự án đó thành công.
9. Không có sản phẩm demo
Đừng nghe những gì họ nói, hãy nhìn những gì họ làm. Dù whitepaper có trình bày chi tiết và kỹ càng tới cách mấy, nhưng nếu như không có một sản phẩm demo nào thì tất cả những gì bạn nghe được đều vẫn chỉ đang nằm trên giấy.
Nói thì dễ, làm mới khó. Rõ ràng là khi bắt tay vào làm rồi mới thấy rất nhiều vấn đề lộ diện ra. Và với một dự án chỉ dừng lại ở whitepaper, họ sẽ không biết được những vấn đề có thể xảy ra khi triển khai là gì, từ đó kế hoạch triển khai của họ sẽ khó chính xác hơn rất nhiều.
Điều gì sẽ xảy ra nếu như họ dự kiến gọi vốn 10 triệu đô nhưng khi bắt tay vào làm mới biết rằng thực sự phải cần đến 50 triệu đô?! Chẵng lẽ phải phát hành thêm coin để ICO tiếp?!
10. Trực giác
Điều thứ 10 này dựa trên trải nghiệm có thật của chính bản thân người viết trong quá trình review các dự án ICO. Đã đầu tư tất nhiên ai cũng kỳ vọng có lợi nhuận, nhưng dĩ nhiên cũng sẽ không tránh khỏi những rủi ro, do đó, tinh thần khi đầu tư của chính bạn phải thấy thoải mái, đừng ép mình FOMO trong thị trường này.
Một lần nữa, dự án ICO ngoài kia còn rất nhiều, bạn không có gì phải lo, và không có gì phải vội. Không vào được kèo này ta vào kèo khác.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất sự kiện giảm một nửa của Litecoin trong tương lai gần cũng như cung cấp đến bạn đọc tin tức tiền điện tử nóng hổi trên thị trường Crypto tại địa chỉ https://sitedautu.blogspot.com. Hi vọng sitedautu.blogspot.comsẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ độc giả.
Đừng quên tham gia kênh đầu tư giao dịch tiền điện tử sitedautu.blogspot.com- địa chỉ mua bán bitcoin uy tín nhất thị trường tại https://sitedautu.blogspot.com nhé!

Không có nhận xét nào